Vì sao giá ô tô giảm sâu nhưng đại lý vẫn lãi? 6

Cách kiếm lời của đại lý xe hơi

Hiện nay, thị trường xe hơi Việt Nam đang trong những ngày giảm giá mạnh nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, một số mẫu ô tô đã giảm giá kịch sàn và khó giảm tiếp vào tháng sau. Tình trạng này khiến nhiều người đặt câu hỏi, các hãng xe hơi và đại lý làm sao để có lời hay chấp nhận thua lỗ.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, mỗi đại lý sẽ có chương trình ưu đãi và mức giá khác nhau để khích cầu khách hàng. Hãng sẽ không can thiệp vào mức giá xe bán lẻ.


Các đại lý ô tô vẫn lãi dù xe giảm giá sâu 1
Các đại lý ô tô vẫn lãi dù xe giảm giá sâu

 

Các nhà sản xuất xe hơi tiết lộ, mỗi chiếc xe tới tay khách hàng sẽ có mức giá chênh lệch 7% so với giá dự kiến. Từ đó, các đại lý ô tô tự điều chỉnh giá bán thích hợp, có thể giảm xuống dưới 7% vẫn không sợ lỗ vốn. Mỗi hãng xe sẽ có mức chênh lệch khác nhau.

Đơn cử, một chiếc xe Toyota Vios phiên bản 1.5G (CVT) có giá dự kiến là 622 triệu đồng, con số này có thể tăng tối đa lên 660 triệu đồng (nghĩa là khoảng 7% so với giá dự kiến).

Tuy nhiên, Hyundai và Thaco lại không nằm trong số này, hai nhà sản xuất trong nước kiểm soát tương đối chặt chẽ giá bán lẻ xe ở các đại lý. Thaco cho biết, các đại lý ô tô không được tự tiện giảm hoặc tăng giá mà phải phụ thuộc vào những chính sách của hãng.

Giảm giá xe có mang lại hiệu quả?

Không tràn lan như người tiêu dùng nghĩ, việc giảm giá xe trên thực tế chỉ diễn ra ở những mẫu xe kén khách, doanh số thấp. Nhưng xe đã ít khách hàng quan tâm thì kích cầu cũng không đạt hiệu quả cao.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, Honda CR-V đạt doanh số thấp với 92 chiếc trên toàn thị trường trong tháng 2/2017. Vì thế, hãng xe Honda đã phải chấp nhận giảm giá sâu để kích thích sức mua nhằm cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc.

Giá của Honda CR-V tại các đại lý hiện nay đã giảm hơn 240 triệu đồng, tỷ lệ mất giá trong 3 tháng của CR-V khoảng 21%. Hai phiên bản tại Việt Nam có giá 1,063 tỷ đồng và 918 triệu đồng.

Với việc giảm tới 240 triệu đồng trong 3 tháng, mẫu SUV của Honda ghi nhận sự khởi sắc nhờ doanh thu 329 xe trong tháng 3 năm nay. Mức doanh thu này đưa xe quay lại danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 5/2017. Trong đó, khu vực có nhiều khách hàng chọn dòng CR-V vẫn là miền Bắc khi có đến 197 xe được tiêu thụ. Số xe bán ra ở khu vực miền Nam và miền Trung lần lượt là 71 và 61 xe.

Trong phân khúc SUV 1 tỷ đồng, Nissan X-Trail và Honda CR-V đã khá thành công khi đưa ra nhưng chiêu thức khuyến mại.

Tuy là mẫu SUV "tân binh" nhưng doanh số bán xe Nissan X-Trail cũng khá ấn tượng. Đáng chú ý, Nissan tiêu thụ được 591 chiếc X-Trail trong tháng 3, vượt xa những đối thủ trong cùng phân khúc như Mazda CX-5 hay Honda CR-V.

Nissan X-Trail thời gian qua liên tục giảm giá bán 1
Nissan X-Trail trong thời gian qua liên tục giảm giá bán

Mặc dù liên tục giảm giá bán nhưng kết thúc tháng 4, mẫu xe này chỉ tiêu thụ được 70 chiếc, tụt giảm không phanh tới 88% doanh số xe. Ngay sau khi chứng kiến doanh số tồi tệ, hãng xe Nissan đã nhanh chóng thực hiện nhiều ưu đãi như tặng kèm nhiều phụ kiện cho khách hàng mua xe mới và giảm giá trực tiếp lên tới 120 triệu đồng. Lập tức tín hiệu khả quan xuất hiện khi doanh số bán hàng tháng 5 của X-Trail bắt đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, Nissan X-Trail vẫn tiếp tục giảm giá trong tháng 6 nhằm cạnh tranh với đối thủ Mazda CX-5 có mức giảm tới gần 100 triệu đồng.

Song, không phải cứ giảm giá là thu hút khách. Nhiều mẫu xe tại thị trường Việt Nam giảm giá liên tục trong nhiều tháng nhưng vẫn ế ẩm bởi khách hàng đang trong tâm thế chờ tới năm 2018, thời điểm một số chính sách thuế chính thức có hiệu lực.

Thị Trường Ô Tô Thị Trường Xe Hơi Thị Trường Xe Ô Tô

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget